Walk around to the parking lot on the east side of Kim Fat Market, and you’ll see a gorgeous orange fantasy scene connecting Edmonton’s modern Chinatown to the mountains of China. This is Bridge to the Wall, one of three murals in the area painted in acrylic by artist Kris Friesen. On the left side of the mural, the Great Wall sprawls over hilltops and forests. On the right side, you’ll see the red Chinese Garden Pagoda and pathways of Louise McKinney Park – a significant spot for Edmonton’s Chinese diaspora. The two landscapes meet in the middle, where the Great Wall curves over to a bridge in the park, and white cranes fly over top of the North Saskatchewan River. “I wanted them to carry the viewer from one world to the next,” says Friesen. Like all of Friesen’s murals in the area, the concept for this painting came from the building owners.
This mural is made up of a few huge wooden panels. Friesen says there wasn’t enough space to set up two of them at a time in his living room, so he had to make some guesses about where they’d all fit together. “Some of it didn’t line up when I installed it!” he laughs, “particularly around the bridge. So that had to be modified.”
Look for the tiger overseeing a door to the Great Wall, the Muttart Conservatory pyramids, and a tiny Conan the Barbarian that Friesen includes in all of his works.
Projects like this often take years to complete. This one began as a McCauley Revitalization project before being taken over by The Works under the “Art & Design in Public Places” program. One neat consequence is that this mural actually connects to another painting on the south side of the building, both of which were created under that second program. The white and red cherry flowers on the right side of the mural echo the cherry blossoms on the south wall of the Kim Fat Market, created by a youth artist team led by local artist Grace Law.
More information:
https://krisfriesen.com/bridge-to-the-wall/
https://www.theworks.ab.ca/places-vision
https://www.edmonton.ca/sites/default/files/public-files/McCauleyRevitStrategy2010.pdf?cb=1714231986
https://bmcnews.org/story/cherry-blossoms-brighten-mccauley
Written by Chris Chang-Yen Phillips, April 2024
走到金发食品有限公司东侧的停车场,你会看到一幅华丽的橙色奇幻场景,将埃德蒙顿市的现代唐人街与中国的山脉连接起来。这是《墙之桥》,是该地区由艺术家克里斯·弗里森用丙烯酸绘制的三幅壁画之一。在壁画的左侧,长城绵延在山顶和森林上。在右侧,您会看到红色的中国花园宝塔和路易丝·麦金尼公园的小径——埃德蒙顿华人侨民的重要聚集地。两种景观在中间交汇,长城蜿蜒延伸至公园内的一座桥梁,白鹤飞过北萨斯喀彻温河的上游。 “我希望它们能将观众从一个世界带到另一个世界,”弗里森说。与弗里森在这区的所有壁画一样,这幅画的概念来自该建筑物的业主。
这幅壁画是由几块巨大的木板组成的。弗里森说,他的客厅没有足够的空间一次放置两块,所以他必须猜测它们应该放在哪里。 “我安装的时候有些部分没对齐!”他笑道,“尤其是在桥的周围。所以必须进行修改。”
寻找看守长城大门的老虎、穆塔特温室金字塔,以及弗里森所有作品中的小型野蛮人柯南。
此类项目通常需要数年时间才能完成。该项目最初是麦考利社区复兴项目,后来被 The Works 接管,纳入“公共场所的艺术与设计”计划。一个巧妙的结果是,这幅壁画实际上与建筑物南侧的另一幅画相连,这两幅画都是在第二个项目下创作出来的。壁画右侧的白色和红色樱花与金发食品有限公司南墙的樱花遥相呼应,由本地艺术家芯恩带领的青年画家团队创作而成的。
更多信息:
https://krisfriesen.com/bridge-to-the-wall/
https://www.theworks.ab.ca/places-vision
https://www.edmonton.ca/sites/default/files/public-files/McCauleyRevitStrategy2010.pdf?cb=1714231986
Đi bộ đến bãi đậu xe ở phía đông chợ Kim Phát, và bạn sẽ thấy một kkhung cảnh giả tưởng tông cam tuyệt đẹp nối liền Phố Người Hoa hiện đại của Edmonton với những ngọn núi của Trung Quốc. Đây là Bridge to the Wall (tạm dịch: Cây Cầu nối liền đến Vạn Lý Trường Thành), một trong ba bức bích hoạ trong khu vực do hoạ sĩ Kris Friesen vẽ bằng màu acrylic. Ở phía bên trái của bức bích hoạ, Vạn Lý Trường Thành trải dài qua những ngọn đồi và rừng cây. Ở phía bên phải, bạn sẽ thấy mái đình ngói đỏ trong Vườn cảnh Trung Hoa và những con đường mòn của Công viên Louise McKinney – một địa điểm quan trọng đối với cộng đồng người Hoa tha hương ở Edmonton. Hai phong cảnh gặp nhau ở giữa, nơi Vạn Lý Trường Thành uốn cong thành một cây cầu trong công viên, và những con sếu trắng bay qua sông North Saskatchewan. "Tôi muốn những bức hoạ mang người xem từ thế giới này sang thế giới khác," Friesen nói. Giống như tất cả các bức bích hoạ của Friesen trong khu vực, ý tưởng cho bức tranh này đến từ các chủ sở hữu tòa nhà.
Bức bích hoạ này được tạo thành từ vài tấm gỗ lớn. Friesen nói rằng không có đủ chỗ để đặt hai tấm cùng một lúc trong phòng khách của anh ấy, nên anh ấy đã phải đoán chừng về cách làm sao cho chúng khớp với nhau. “Một số chỗ không khớp khi tôi lắp những miếng gỗ lại với nhau!” anh ấy cười, “đặc biệt là quanh cây cầu. Vì vậy, phải chỉnh sửa lại một chút.”
Hãy tìm con hổ canh giữ một cánh cửa dẫn đến Vạn Lý Trường Thành, các kim tự tháp của Khu Bảo tồn Muttart, và nhân vật nhỏ xíu tên Conan Kẻ Man Rợ mà Friesen đưa vào tất cả các tác phẩm của mình.
Những dự án như thế này thường mất nhiều năm để hoàn thành. Dự án này bắt đầu như một phần của dự án tái phát triển McCauley trước khi được The Works tiếp quản dưới chương trình “Nghệ thuật & Thiết kế ở Nơi Công cộng”. Một hệ quả thú vị là bích hoạ này thực ra có kết nối với một bức khác ở phía nam của tòa nhà, cả hai đều được tạo ra dưới chương trình thứ hai đó. Những bông hoa anh đào trắng và đỏ ở bên phải của bức bích hoạ phản chiếu những bông hoa anh đào trên bức tường phía nam của chợ Kim Phát, được một đội ngũ hoạ sĩ trẻ do hoạ sĩ địa phương Grace khởi xướng vẽ nên.
Thông tin thêm:
https://krisfriesen.com/bridge-to-the-wall/
https://www.theworks.ab.ca/places-vision
https://www.edmonton.ca/sites/default/files/public-files/McCauleyRevitStrategy2010.pdf?cb=1714231986